UCHAMBUZI WA
VIPENGELE VYA MAUDHUI
DHAMIRA
Dhamira nyingi zimejadiliwa katika tamthiliya hii, miongoni
mwa dhamira hizo ni;
i. Elimu ya jinsia na mahusiano.
Jamii imekumbwa na mmomonyoko mkubwa wa maadili pamoja na
maradhi hatari yasiyotibika kama UKIMWI. Hivyo wazazi wanapaswa kuwaelimisha
watoto wao juu ya njia sahihi za kujikinga na matatizo haya. Katika tamthiliya
tunaona pande mbili, ule unaoshikilia ukale na upande unaotaka mabadiliko. Baba
Anna, anawaelimisha watoto wake juu ya madhara ya kujihusisha na ngono katika
umri mdogo, Anna anaelewa na anafanikiwa kukwepa vishawishi. Hali ni tofauti
kwa Mama Suzi anaamini kuwapatia watoto elimu ya jinsia na mahusiano ni
kuwaharibu na kuwapoteza. Anaposhauriwa kuwapatia watoto elimu hiyo anafoka,
“Huko si ndiko kunifundishia wanangu umalaya? Umfunze
mwanangu habari za ngono…”
Kutokana na kutokukubali kuwapatia wanawe elimu hii, Suzi anapewa
mimba na kuambukizwa UKIMWI.
Mmomonyoko wa
maadili.
Maadili hayazingatiwi tena katika jamii. Watoto kwa wakubwa
wote wamepotoka. Tunaona watu wazima wakitembea na watoto wadogo, mfano
Chausiku anamahusiano na mtoto mdogo Joti. Pia watoto wamejiingiza katika
mahusiano ya kimapenzi, Joti anamahusiano na Suzi. Watoto hawahawa wanaangalia
video za ngono bila kuogopa chochote. Katika ukurasa wa 20 Joti anasikika
akiwahamasisha wenzake.
“Yaap, ukimtaka Suzi, chukua. Picha ya ngono, matusi angalia!”
Mmomonyoko huu wa maadili utaondolewa endapo watoto
watapatiwa elimu.
iii. Athari
ya sayansi na teknolojia. Maendeleo ya sayansi na teknolojia yameleta
mabadiliko makubwa katika jamii, mfano katika tamthiliya hii, watoto wanakwenda
kuangalia picha za ngono na kuwafanya waharibikiwe kifikra kwa kutamani kuigiza
kile wanachokiona. Joti, mtoto kinara wa kutazama picha hizo anaambulia UKIMWI
na kufa angali mtoto mdogo.
NAFASI YA MWANAMKE KATIKA TAMTHILIA YA KILIO CHETU
. Nafasi ya mwanamke
ni jumla ya mambo yote ayatendayo mwanamke katika kazi ya fasihi. Mengine huwa
mazuri yanayostahili pongezi na machache huwa mabaya yanayostahili kukemewa kwa
nguvu. Katika tamthiliya hii, mwanamke amechorwa kama;
- Chombo cha
starehe. Mfano Joti anamtumia Suzi kwa ajili ya kujistarehesha.
- Asiyependa
mabadiliko. Mama Suzi hataki kutoa elimu ya jinsia kwa wanaye.
- Asiye na
maadili. Suzi hana maadili, anajiingiza katika mahusiano ya kimapenzi katika
umri mdogo.
- Mwenye elimu
na asiyedanganyika. Anna ana elimu ya jinsia na mahusiano, wanaume wanashindwa
kumdanganya kwa pesa na maneno matamu.
UJUMBE
i.
Asiyefunzwa na mamaye hufunzwa na ulimwengu. Suzi na Joti hawakufunzwa
vyema na wazazi wao, badala yake ulimwengu unawafunza.
ii. Elimu ya
jinsia na mahusiano itolewe kwa watoto. Elimu hii itawafanya waepuke
vishawishi.
iii. Sheria
kali zitungwe dhidi ya watu wanaowalaghai watoto. Kuna watu wazima
wanaowaingiza watoto katika vitendo vya kimapenzi kama Chausiku anavyomlaghai
Joti. Sheria kali itungwe na isimamiwe kuwakomesha.
iv. Wazazi
wote washirikiane katika malezi ya watoto. Baba Anna na Mama Anna
wanashirikiana katika malezi ya watoto wao. Matokeo bora yanaonekana.
MIGOGORO
Migogoro iliyojitokeza ni pamoja na;
Migogoro ya wahusika
i. Mgogoro
wa Joti na Suzi.
Mgogoro huu unasababishwa na tabia ya joti kuwa na mahusiano
na wasichana wengi. Suluhisho la mgogoro huu ni Joti kumuomba msamaha Suzi.
ii. Mgogoro wa Suzi na Mama yake.
Mgogoro huu unasababishwa na mama Suzi kuvikuta vidonge vya
kuzuia mimba katika sketi ya mwanaye. Suluhisho la mgogoro huu ni Mjomba
kumwamuru Suzi aende ndani na mazungumzo kati ya Mjomba, Mama Suzi na majirani
wengine yanaendelea.
iii. Mgogoro
kati ya Mjomba na Mama Suzi.
Chanzo cha mgogoro huu ni Mjomba kumshauri Mama Suzi ampe
elimu ya jinsia na mahusiano binti yake. Mama Suzi anakataa na kusema kufanya
hivyo ni kuwafundisha watoto umalaya.
iv. Mgogoro
kati ya Chausiku na Joti.
Chausiku anamlaumu Joti kuwa anamahusiano na wasichana
wengine, anaendelea kulalama kuwa, hata zawadi anazompatia anawapatia wasichana
wengine. Chausiku anamtisha Joti kuwa atamchoma moto yeye na visichana vyake.
KICHEKO!!
Mgogoro wa nafsi
Huu ni mgogoro ambao humpata mhusika peke yake kati yake yeye
na nafsi yake.
- Suzi
anapatwa na mgogoro wa nafsi pale anapopata mimba na kuambukizwa virusi vya
UKIMWI. Anabaki akilia, lakini hakujilaumu mwenyewe, bali anamlaumu mama yake
kwa kushindwa kumpatia elimu ya jinsia na mahusiano. Katika ukurasa wa 40,
anasema,
“Mimi na Joti tungepata bahati ya kuelimishwa tusingetumbu…”
MSIMAMO
Mwandishi anamsimamo wa kimapinduzi. Katika tatizo la watoto
wengi kuangamia kwa ugonjwa wa UKIMWI, anashauri elimu ya jinsia na mahusiano
itolewe ili kuleta ukombozi kwa jamii.
mwandishi ametumia muundo rahisi wa moja kwa moja ambao
haumchoshi msomaji wala kumchanganya.
Kufaulu kwa maudhui
- Mwandishi
amefaulu kufikisha dhamira katika jamii juu ya umuhimu wa kuwapatia watoto
elimu ya jinsia na mahusiano.
- Pia
mwandishi ameifungua jamii na kuionya juu ya hatari ya sayansi na teknolojia
endapo itatumiwa vibaya.
FALSAFA
Mwandishi anaamini kuwa elimu ya jinsia na mahusiano ikitolewa
kwa watoto itawasaidia kupambana na hatari ya kuambukizwa virusi vya UKIMWI.
No comments:
Post a Comment